6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn

6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn

6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn

Ung thư vú không chỉ gây nguy hiểm tính mạng mà còn ảnh hưởng rất nhiều tới ngoại hình, sự tự tin của nữ giới.

Ung thư vú là tình trạng bệnh lý do tế bào tuyến vú phát triển không kiểm soát được, tạo ra các khối u ác tính, có khả năng xâm lấn xung quanh và di căn xa. Bệnh có thể mắc ở nam và nữ, nhưng phổ biến hơn ở nữ giới. Bệnh cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ cao nhất là những phụ nữ trên 45 tuổi. Đặc biệt là những phụ nữ không sinh con và sinh con đầu lòng sau độ tuổi 30, có kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 55 tuổi)...

Cũng giống như các bệnh ung thư khác, chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ hoặc giúp ngăn ngừa ung thư vú. Nếu muốn ung thư vú tránh xa mình, chị em nên ăn nhiều hơn 6 thực phẩm sau:

1. Rau họ cải

Các loại rau họ cải thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta bao gồm bông cải xanh, bắp cải, cải thảo, cải bẹ… Chúng có tác dụng phòng ngừa ung thư vú rất tốt vì đều có chứa chất chống oxy hóa, kháng viêm mạnh. Theo các thí nghiệm liên quan, những chất này có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào con người và ức chế sự tăng trưởng và phát triển của tế bào ung thư, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn - Ảnh 1.

Bông cải xanh được xem là loại rau họ cải tốt nhất để phòng ung thư vú (Ảnh minh họa)

Trong đó, bông cải xanh được cho là có tác dụng chống ung thư vú tốt nhất. Điểm đáng kể nhất của bông cải xanh là khả năng làm giảm sự phát triển của khối u. Bông cải xanh có chứa hợp chất glucosinolate, hợp chất này có tác động giảm nguy cơ phát triển khối u. Ngay cả khi ung thư vú đã lan rộng, bông cải xanh sẽ làm giảm sự gia tăng thêm. Những lợi ích này sẽ được thể hiện rõ ràng, đặc biệt khi dùng loại rau này thường xuyên, do vậy nên ăn bông cải xanh thường xuyên.

2. Quả sung

Nhiều người không biết quả sung lại là một trong những thực phẩm tốt nhất làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Khoa học cho thấy, quả sung là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chống loãng xương, bổ sung sắt, phòng ngừa và chống lại một số loại ung thư.

Bởi vì sự hiện diện của các gốc tự do được coi là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây ung thư. Quả sung giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do này nên ngăn ngừa ung thư.

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh do mất cân bằng nội tiết tố nên có thể mang nhiều nguy cơ mắc ung thư vú hơn. Quả sung còn có vai trò cân bằng nội tiết tố, giảm triệu chứng tiền mãn kinh nên góp phần vào giảm nguy cơ mắc bệnh này. Sung cũng rất hữu ích trong điều tiết sữa, giảm viêm - tắc tia sữa.

3. Thực phẩm từ đậu nành

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona (Mỹ) cho biết genistein - có trong thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có thể bảo vệ BRCA1 - một gen đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển khối u ở mô vú. Nghiên cứu còn cho thấy genistein có thể “tiêu diệt” hydrocacbon thơm AhR gây ung thư.

6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn - Ảnh 2.

Uống sữa đậu nành điều độ giúp nữ giới trẻ đẹp và phòng nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa)

Đồng thời, đậu nành có chứa estrogen nên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Isoflavone đậu nành rất giống với estrogen trong cơ thể con người, đồng thời có thể kích hoạt estrogen hoạt động ở phụ nữ. Nó có thể ngăn ngừa thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ hoặc giảm sự xuất hiện của hội chứng mãn kinh. Nhưng không nên ăn quá nhiều nhóm thực phẩm này để tránh rối loạn hormone nữ.

4. Nghệ

Nghệ nổi tiếng là thực phẩm chống viêm, giảm nguy cơ tăng sản vú. Vì vậy, nghệ rất hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Nghệ có chứa chất curcumin và các loại vitamin, acid béo, chất chống oxy hóa polyphenol… Những nguyên tố này giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú. Nghệ có thể giảm viêm do ung thư vú. Khi nghệ dùng cùng với các loại rau họ cải khác sẽ cải thiện tốt ung thư vú.

Ngoài nghệ tươi, bạn có thể dùng tinh bột nghệ. Tuy nhiên, trước khi thêm nghệ vào chế độ ăn uống hoặc dùng nghệ bổ sung nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Hạt lanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú và hạt lanh rất giàu chất này. Nhưng khác với các loại béo cũng giàu omega-3, hạt lanh còn có lignans và rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa. Những yếu tố này có khả năng bảo vệ các tế bào của cơ thể, hoạt động như lá chắn bảo vệ chống lại các tế bào ung thư vú.

Đặc biệt, lignans trong hạt lanh được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm sự phát triển của tế bào ung thư vú. Các thành phần lành mạnh trong hạt lanh cũng sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất. Hạt lanh còn tốt cho tim mạch, não bộ, làm đẹp da và tóc, hỗ trợ giảm cân.

6. Nấm hương

Nấm hương là loài nấm ăn hiếm hoi có công dụng trong điều trị ung thư bởi nó có chứa chất có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u.

6 thực phẩm nên ăn nhiều hơn nếu muốn ung thư vú tránh xa, trẻ đẹp lâu hơn - Ảnh 3.

Nấm hương không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giàu chất chống oxy hóa, ngừa ung thư (Ảnh minh họa)

Những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đều nằm trên "mũ" nấm hương. Nấm hương chứa lentinan. Sau khi vào cơ thể, lentinan có thể tạo ra chất gọi là interferon có thể chống lại nhiều yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến tuổi thọ của cơ thể người, có tác dụng nhất định trong việc chống lại các khối u ác tính.

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng nấm hương chứa alpha-glucan, được gọi là Hexoza tương quan với hợp chất (AHCC) - một hỗn hợp các axit amin, polysaccaradit và khoáng chất. Hợp chất này có vai trò rất lớn trong việc chống lại khối u, nhất là ở nữ giới.

Các triệu chứng ung thư vú phổ biến nhất bao gồm:

- Vú to lên bất thường, nhất là to lên ở 1 bên.

- Kích thước 2 vú chênh lệch rất rõ.

- Hình dáng vú đột nhiên thay đổi rõ rệt.

- Xuất hiện khối u hay cục rắn ở vú, gần xung quanh vú hoặc dưới nách.

- Dịch từ núm vú, đặc biệt dịch có máu.

- Vết lõm da vú hoặc dày da vú, đôi khi giống hình đồng xu.

- Đau nhức vùng vú hoặc núm vú.

- Biểu hiện tụt núm vú.

- Da vùng vú, quầng vú hoặc núm vú có vảy, đỏ hoặc sưng.

Nguồn và ảnh: Sohu, Cancer321, webMD