Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng

Mỗi chiếc bánh trung thu dát vàng có giá dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện các xưởng sản xuất đã "cháy" hàng, làm ra không đủ bán.

Kết hợp nghề làm bánh trung thu truyền thống của mẹ và nghề thủ công mỹ nghệ của cha, anh Nguyễn Vũ Long (ở quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã cho ra đời hàng nghìn chiếc bánh trung thu dát vàng độc đáo.

"Qua quá trình tìm tòi và sáng tạo, mình nghĩ nên tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm bánh trung thu của gia đình, dựa trên những nét truyền thống văn hóa tuyệt đẹp của Việt Nam. Khi biết đến nghề 'sơn son thép vàng', mình đã mạnh dạn lồng ghép bằng hình thức dát vàng trên bề mặt bánh trung thu", anh Vũ Long chia sẻ.

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Vũ Long là người đã đưa ra ý tưởng làm bánh trung thu dát vàng (Ảnh: Đông Khánh)

Quá trình làm bánh trung thu dát vàng trải qua nhiều công đoạn như làm nhân, làm vỏ bánh, dập khuôn bánh, nướng bánh và cuối cùng là dát vàng. Nhân bánh trung thu dát vàng có thể là bào ngư, vi cá, lạp xưởng, xá xíu. Còn vỏ bánh thì được trộn đều với mạch nha và mật ong để tạo độ ngọt thanh.

Bánh sẽ được nướng khoảng 30 - 45 phút, sau đó để nguội, phơi gió tự nhiên trong tầm 3 - 4 tiếng. Khi đó vỏ bánh đã đủ độ cứng và cũng không quá nóng để phủ lên ba lớp bột vàng và một lớp lá vàng.

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 2.

Đa dạng các loại nhân từ thập cẩm, đậu xanh, xá xíu (Ảnh: Xuân Nghiệp)

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 3.

Phủ bột vàng giúp tạo độ sáng và ánh kim cho bánh trung thu (Ảnh: Đông Khánh)

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 4.

Quá trình dát vàng lên bánh trung thu cần sự tỉ mỉ và khéo léo (Ảnh: Xuân Nghiệp)

Theo anh Long, vàng để dát lên bánh trung thu và vàng sử dụng làm trang sức không hề giống nhau. Một sấp vàng lá sẽ có 10 lá, giá khoảng 3,8 triệu đồng, nhập khẩu từ Đức. Loại vàng lá này là vàng 24K được làm từ 99,9% vàng nguyên chất.

Quá trình dát vàng lên bánh trung thu cần sự tỉ mỉ và khéo léo từ đôi bàn tay của người thợ làm bánh. Đặc biệt, không gian làm bánh dát vàng cần phải phủ kín không có gió thổi, bởi chỉ một chút sơ suất cũng có thể khiến lá vàng bị rách, khó phủ lên bề mặt của bánh. Trung bình mất khoảng 15 phút để dát vàng một chiếc bánh.

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 5.

Lá vàng 24K được anh Long tỉ mỉ dát vào mặt bánh trung thu (Ảnh: Xuân Nghiệp)

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 6.

Công đoạn phủ bột vàng cho bánh trung thu (Ảnh: Đông Khánh)

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 7.

Một chiếc bánh trung thu dát vàng hoàn thiện (Ảnh: Đông Khánh)

Mỗi chiếc bánh trung thu sẽ có giá dao động từ 1 triệu cho đến 1,5 triệu đồng. Mỗi ngày xưởng sản xuất hơn 2000 loại bánh nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 8.

Mỗi chiếc bánh trung thu sẽ có giá dao động từ 1 triệu cho đến 1,5 triệu đồng (Ảnh: Đông Khánh)

Bánh trung thu dát vàng giá vài triệu đồng - Ảnh 9.

Thiết kế bao bì sang trọng, tinh tế cũng là cách để nâng cao giá trị của chiếc bánh trung thu dát vàng (Ảnh: Xuân Nghiệp)