Các thực phẩm giúp người trên 40 tuổi trẻ lâu

Các thực phẩm giúp người trên 40 tuổi trẻ lâu

Các thực phẩm giúp người trên 40 tuổi trẻ lâu

Cá hồi, cà chua, dâu tây, các loại rau lá xanh… giúp làm chậm quá trình lão hóa của những người trên 40 tuổi.

Ở góc nhìn tích cực, lão hóa có thể là một điều tốt vì đó là bằng chứng cho thấy chúng ta sống thêm một ngày nữa. Nhưng già đi khiến cơ thể bạn trải qua nhiều thay đổi, cả bên ngoài lẫn bên trong, là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh khác nhau. Rất may, có những siêu thực phẩm bạn có thể ăn thường xuyên để làm chậm quá trình này.

"Khi chúng ta già đi, nhu cầu dinh dưỡng sẽ thay đổi. Vì vậy, bổ sung một số siêu thực phẩm vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp mọi người khỏe mạnh khi nhiều tuổi hơn", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Lauren Manaker, giải thích. 

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa nhiều loại chất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Eatthis

“Các gốc tự do tấn công những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, góp phần gây viêm nhiễm và hình thành stress oxy hóa. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào, đồng thời đóng vai trò nền tảng thúc đẩy các vấn đề sức khỏe mạn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư”, bà Manaker nói. 

Theo Eatthis, các chuyên gia y tế khuyên mọi người dùng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi tác hại của gốc tự do. 

Hạt dẻ cười có thể chống lại các gốc tự do nhờ khả năng ngăn ngừa oxy hóa. Nghiên cứu của Đại học Cornell công bố trên tạp chí Nutrients đã chứng minh tác dụng này của hạt dẻ cười. Chuyên gia Manaker cho biết, chỉ cần ăn một ít hạt dẻ cười cũng có ảnh hưởng tích cực đến quá trình lão hóa tế bào và tuổi thọ ở những người bị tiền tiểu đường. Hạt dẻ cười còn chứa lutein, một loại caroten tốt cho mắt. 

Cá hồi

Một siêu thực phẩm khác làm chậm quá trình lão hóa là cá hồi và nhiều loại cá béo khác. "Cá hồi là nguồn protein nạc tốt, chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì khối lượng cơ bắp, đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi. Loại cá này cũng giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim", Tiến sĩ Lisa Young nhận định.  

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy, những người 40-50 tuổi có tế bào hồng cầu chứa hàm lượng omega-3 cao hơn có chức năng nhận thức và cấu trúc não tổng thể tốt hơn. 

Cà chua

Tiến sĩ Young nói thêm: “Một số loại thực phẩm có màu đỏ, chẳng hạn như cà chua, chứa chất chống oxy hóa lycopene, cản trở các các gốc tự do gây lão hóa”. 

Lượng lycopene cao đã được chứng minh giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ngoài ra, lycopene còn giảm tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Dâu tây

Thường xuyên ăn các loại quả mọng như dâu tây làm chậm quá trình lão hóa. Ảnh: Eatthis

Chuyên gia Manaker thông tin: “Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C và các hợp chất thực vật”. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Alzheimer, bổ sung đầy đủ vitamin C bảo vệ bạn chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. 

Một số dữ liệu cho thấy, ăn quả mọng (bao gồm dâu tây) hơn hai lần một tuần có thể làm chậm quá trình lão hóa nhận thức tới 2,5 năm. Tiến sĩ Young bổ sung, quả mọng bảo vệ các tế bào của chúng ta khỏi tác hại của các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như ung thư.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau chân vịt rất giàu vitamin E và K, có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Trong một nghiên cứu do Học viện Thần kinh học Mỹ công bố, ăn rau lá xanh mỗi ngày có liên quan đến hạ thấp nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. 

Tuy nhiên, lợi ích của rau lá xanh đậm không chỉ dừng lại ở đó. Theo Tiến sĩ Young, những loại rau này còn chứa carotenoid, bảo vệ mắt chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Rau chân vịt giàu chất chống oxy hóa, vitamin A và C, tốt cho tim mạch.