Vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối?

Vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối?

Vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối?

Thịt bò là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối?

Thịt bò là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trước đây, thịt bò được coi là món ăn cao cấp không phải lúc nào cũng được xuất hiện trong bữa cơm gia đình.

Ngày nay, những loại thực phẩm như thịt bò đã trở nên phổ thông hơn nhưng nhiều người đặt ra câu hỏi ăn thịt bò thế nào để tốt cho sức khoẻ, và có nên ăn thịt bò vào buổi tối không.

Vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối? - Ảnh 1.

Không nên ăn nhiều thịt bò vào buổi tối (Ảnh minh hoạ)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ trên Báo Sức khoẻ và Đời sống rằng, thịt bò rất giàu chất sắt, vitamin B6, B12, giàu chất khoáng có lợi như magie, kẽm, kali... tuy nhiên không nên ăn quá nhiều thịt bò, nhất là vào buổi tối.

Theo ông Thịnh các loại thịt đỏ đều có đặc điểm chung là khó tiêu hóa. Đó là lý do tại sao loại thực phẩm này được coi là thực phẩm không nên ăn trước khi ngủ hoặc vào ban đêm. Bạn sẽ thấy khó ngủ hơn nếu bạn ăn thịt đỏ ngay trước khi đi ngủ.

"Dù thực phẩm tốt như thế nào chúng ta cũng chỉ nên ăn vừa đủ với nhu cầu của cơ thể'', ông Thịnh nói và cho biết việc ăn nhiều thịt bò tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Tác hại của việc ăn nhiều thịt bò

Gây ra bệnh tim mạch

Các nhà khoa học từng chứng minh mối liên hệ giữa thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho người ăn nếu người đó tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ.

Khi thịt bò được tiêu hóa trong dạ dày, các vi khuẩn đường ruột sẽ "khai quật" ra một hợp chất có tên là Carnitine. Chất này sẽ gây nên chứng xơ vữa động mạch, từ đó có tác động rất xấu đến hệ thống tim mạch của con người.

Vì sao không nên thường xuyên ăn thịt bò vào buổi tối? - Ảnh 2.

Thịt bò tốt nhưng nếu ăn nhiều và ăn vào buổi tối sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề (Ảnh minh hoạ)

Làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Thịt đỏ và mối liên hệ với căn bệnh ung thư từ lâu đã được nhắc đến. Những nghiên cứu cụ thể đã cho thấy thịt bò có khả năng gây ra bệnh ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu của Mỹ áp dụng trên gần 150.000 người cũng cho thấy ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer

Nếu bạn ăn quá nhiều thịt bò, bạn sẽ bị thừa sắt bởi trong thịt bò có rất nhiều chất sắt.

Bình thường, chất sắt rất có lợi cho sức khỏe, tốt cho máu, hệ tim mạch và sự phát triển trí não, nhưng nếu thừa sắt, các protein có trong não có thể phá vỡ các tế bào thần kinh và tiêu diệt chúng. Đây chính là căn nguyên của bệnh alzheimer.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Trong thịt bò chứa nhiều chất béo bão hòa - một loại chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày. Họ cho rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng gây bệnh tiểu đường.

(Tổng hợp)