Chuyên trang ẩm thực quốc tế ấn tượng với một món ăn Việt Nam có tên gọi đặc biệt

Chuyên trang ẩm thực quốc tế ấn tượng với một món ăn Việt Nam có tên gọi đặc biệt

Chuyên trang ẩm thực quốc tế ấn tượng với một món ăn Việt Nam có tên gọi đặc biệt

Chuyên trang ẩm thực quốc tế The Tasting Table đã có một bài viết về món "bò né". Thịt bò và trứng ngập trong nước sốt đậm đà được phục vụ trên chảo gang nóng là món ăn phổ biến vào mọi thời điểm trong ngày.

Món ăn có một cái tên thú vị là "bò né" - đề cập đến hành động thực khách phải nghiêng người, tránh bị dầu và nước sốt trong chảo gang thịt bò bắn phải khi món ăn được phục vụ ra bàn. Khi chảo gang nguội dần, quá trình thưởng thức món ăn diễn ra hoàn toàn bình thường và du khách có thể từ từ thưởng thức đầy đủ hương vị của món ăn.

Theo giới thiệu tổng quan của The Tasting Table, món "bò né" gồm có trứng rán, pa tê và một miếng thịt bò tươi ngon đậm vị được phủ đẫm nước sốt. Thực khách sẽ ăn kèm với bánh mì, rau thơm và có thể có thêm một chút salad. Thực khách có thể thoải mái kết hợp các nguyên liệu hoặc trộn đều tất cả để thưởng thức. Khi trải nghiệm cùng một ly cà phê đá, đây sẽ là một món ăn đầy thỏa mãn. Món ăn này sử dụng cách nấu ở nhiệt độ cao để tạo ra hương vị đậm đà và có thể được tìm thấy tại rất nhiều quán ăn đường phố.

Chuyên trang ẩm thực quốc tế ấn tượng với một món ăn Việt Nam có tên gọi đặc biệt - Ảnh 1.

Món "bò né" được phục vụ nóng hổi với nhiều đồ ăn kèm (Ảnh: Shutterstock)

Món ăn sáng phổ biến với những nguyên liệu dễ tìm

Theo The Tasting Table, "bò né" hiện nay có thể ăn ở mọi khung giờ nhưng xuất xứ ban đầu được cho là từ một món ăn đường phố ở thành phố cảng Vũng Tàu. Tại đây, đầu bếp chọn những nguyên liệu dễ tìm kết hợp cùng thịt bò để có thể mang lại cho thực khách một bữa sáng có giá cả phải chăng. Được phục vụ trên những chiếc chảo gang nóng hổi, đây là món ăn nhiều người lao động, sinh viên và gia đình có thể tiếp cận được.

Đúng như tên gọi của món ăn, nguyên liệu chính đầu tiên là thịt bò. Mỗi đầu bếp sẽ có cách cắt và chuẩn bị miếng thịt ưa thích của riêng họ. Thịt bò sẽ được tẩm ướp nhiều gia vị theo công thức riêng, thậm chí, một số đầu bếp không hề tẩm ướp để giữ nguyên vị tươi của thịt bò.

Nấu cùng thịt bò là một miếng pa tê nhỏ, làm sẵn hoặc mua từ cơ sở chuyên dùng, và đôi khi có thêm xúc xích. Một số loại rau cũng thường được sử dụng để tăng thêm hương vị như hành tây, hẹ, tỏi, cà chua bi và phủ thêm một chút hành lá. Để gắn kết các loại nguyên liệu này, trứng và bơ sẽ được sử dụng để tăng thêm màu sắc và vị ngậy cho món ăn. Để tận hưởng hết nước sốt trong chảo, bánh mì là món ăn kèm phù hợp. Một số quán ăn cũng phục vụ món salad đơn giản, tươi mát làm từ các thành phần như rau diếp, cà chua và hành tây.

Cách chế biến và phục vụ món "bò né"

Theo giới thiệu của The Tasting Table, khâu đầu tiên khi chuẩn bị món "bò né" là nước sốt. Các nguyên liệu cốt lõi là dầu hào và hạt tiêu đen, ngoài ra còn có thêm một số nguyên liệu khác như nước mắm, xì dầu, tỏi, gừng hoặc ớt.

Chuyên trang ẩm thực quốc tế ấn tượng với một món ăn Việt Nam có tên gọi đặc biệt - Ảnh 2.

Thông thường thịt bò sẽ được tẩm ướp cho ngấm gia vị trước khi cho vào chảo (Ảnh: Shutterstok)

Về thịt bò, có thể thái trước và để sẵn hoặc trước khi nấu mới cắt thịt thành miếng để màu thịt được tươi hơn.

Tiếp theo là chuẩn bị chảo gang. Chảo sẽ được đặt lên bếp và cho một chút dầu. Miếng thịt bò được đặt lên và nướng chín mỗi mặt trong vài phút. Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, thịt có thể được nướng từ chín tái đến chín kỹ. Sau khi thịt đã đạt yêu cầu, có thể lấy thịt ra ngoài và nấu các nguyên liệu khác cho đến khi chín đều. Một số đầu bếp thường để nguyên thịt trong chảo và cho cùng các nguyên liệu khác như pa tê, trứng và bơ vào nấu cùng.

Sau khi các nguyên liệu đã chín đều, hành, tỏi và rau thơm được được thêm vào chảo để gia tăng hương vị và màu sắc cho món ăn. Chảo gang sẽ được bê ra bàn cùng một phần bánh mỳ được cắt miếng dễ ăn.

Về cách phục vụ món ăn, chảo "bò né" sẽ được mang ra cùng salad và một số loại gia vị như tiêu, ớt… để thực khách sử dụng khi có nhu cầu. Mỗi thực khách cũng có thể có cách thưởng thức khác nhau. Bánh mì có thể được nhúng vào lòng đỏ trứng, gia vị và ăn cùng salad. Hoặc có thể nhồi miếng bò vào trong bánh mì và ăn cùng rau. Việc có thể thưởng thức món ăn này một cách thoải mái cũng là một lý do khiến người dân thuộc mọi tầng lớp đều yêu thích món "bò né". Các du khách quốc tế cũng dần biết đến món ăn có cái tên thú vị này. Ai cũng muốn thưởng thức một đĩa thịt bò nóng hổi, đầy hương vị vào mọi thời điểm trong ngày.