"Vạ miệng"... chưa dừng: Liên tiếp các ngôi sao đang phải lên tiếng xin lỗi

"Vạ miệng"... chưa dừng: Liên tiếp các ngôi sao đang phải lên tiếng xin lỗi

Những đăng tải, những clip đã thực hiện từ nhiều năm trước bất ngờ xuất hiện trở lại, gây nên tranh cãi, khiến ngôi sao phải xin lỗi. "Đừng đùa" với những ngôn từ được lưu lại bằng công nghệ số.

Ngôi sao trẻ phải xin lỗi vì clip phân biệt chủng tộc

Nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ - Billie Eilish (19 tuổi) mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã dùng từ có ý phân biệt chủng tộc đối với người Châu Á, nhại cách nói của người Châu Á.

Clip này được thực hiện từ nhiều năm trước và bất ngờ xuất hiện trở lại trên mạng xã hội thời gian gần đây, khiến nhiều người sửng sốt về Billie Eilish - một ngôi sao trẻ vốn được đánh giá rất cao về những nhận thức văn minh, có cá tính thú vị, khiến nhiều người hâm mộ cả về tài năng và khí chất.

Vạ miệng... chưa dừng: Liên tiếp các ngôi sao đang phải lên tiếng xin lỗi - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Mới đây, Billie Eilish đã lên tiếng xin lỗi công chúng thông qua một đăng tải trên Instagram.

Mới đây, Billie Eilish đã lên tiếng xin lỗi công chúng thông qua một đăng tải trên Instagram: "Tôi rất xấu hổ và hối hận khi đã nhại theo những ngôn từ không hay ho trong một bản rap. Khi nghe bản rap này, lần đầu tiên tôi đã nghe thấy một từ rất lạ lẫm đối với mình, nên tôi đã bị ấn tượng bởi từ này và thử nói lại.

Khi clip này được ghi lại, tôi mới khoảng 13-14 tuổi. Dù tôi có sự ngây ngô, thiếu hiểu biết và khi đó vẫn còn ít tuổi, nhưng không gì có thể bào chữa cho sự thật là tôi đã khiến một số người cảm thấy bị tổn thương khi thấy lại clip này. Tôi xin lỗi vì điều đó".

Billie Eilish cũng giải thích thêm rằng việc cô nhại cách phát âm chỉ là một hành động "ngốc nghếch" mà cô vẫn làm như một hành động "vui vui" từ khi còn nhỏ: "Đó là một hành động ngốc nghếch của tôi mà thôi, và tôi không có ý định nhại giọng bất cứ ai, ngôn ngữ nào, cách phát âm nào hay nền văn hóa nào".

Eilish khẳng định cô không có ý định xúc phạm ai và việc có thể khiến một số người cảm thấy bị tổn thương khi clip gây tranh cãi này xuất hiện trở lại trên mạng, khiến cô cảm thấy "rất đau khổ" và quyết định giải thích để mọi người hiểu rõ mọi chuyện:

"Tôi luôn tin vào những giá trị tốt đẹp và luôn nỗ lực tận dụng những gì mình có để bênh vực những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Sau cùng, chúng ta đều cần tiếp tục đối thoại, lắng nghe và học hỏi. Tôi lắng nghe các bạn và yêu mến các bạn. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian đọc những dòng này của tôi".

Ngôi sao ca nhạc phải xin lỗi vì suýt gây hại cho doanh nghiệp

Nữ ca sĩ người Mỹ Demi Lovato (hiện 28 tuổi) vốn từ lâu đã chia sẻ về việc cô bị rối loạn thói quen ăn uống. Vì vậy, hồi tháng 4 năm nay, cô đã bày tỏ việc mình bị kích động tiêu cực khi đến một cửa hàng bán các chế phẩm từ sữa, với nhiều loại kem, sữa chua... nằm ở Los Angeles, Mỹ, hồi tháng 4 vừa qua.

Khi trở về, Demi Lovato chia sẻ trên tài khoản Instagram rằng: "Cảm thấy vô cùng khó khăn khi phải lựa chọn đồ tại cửa hàng này vì có quá nhiều sản phẩm không đường, sản phẩm dành cho người ăn kiêng".

Vạ miệng... chưa dừng: Liên tiếp các ngôi sao đang phải lên tiếng xin lỗi - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Trong tuần qua, Demi Lovato xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến và chia sẻ thêm về sự việc lùm xùm mới đây.

Sau đó, cô triển khai hashtag #DietCultureVultures với mong muốn gọi tên những nhãn hàng cổ vũ cho việc ăn kiêng - một việc gây ám ảnh đối với nhiều phụ nữ, với thông điệp ngầm rằng họ luôn cần phải giảm cân, phải gầy hơn nữa, khiến nhiều người cảm thấy bất an về diện mạo bản thân và có thể gặp phải hiện tượng rối loạn thói quen ăn uống giống như cô đã gặp.

Phía nhãn hàng có những phản hồi công khai trước sự công kích của Lovato, rằng họ không cổ vũ việc ăn kiêng, nhưng họ cần phải quan tâm tới mọi nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như những người có vấn đề sức khỏe và cần kiểm soát lượng đường đưa vào cơ thể, hay những người cần duy trì chế độ ăn để có cân nặng lành mạnh...

Cuộc đối đáp qua lại này ban đầu tưởng đơn giản nhưng càng về sau càng mở rộng, thu hút nhiều người tham gia bình luận. Một sự việc nhỏ bỗng bị đẩy lên thành một quan điểm sống, văn hóa sống.

Nhà thiết kế thời trang Leah McSweeney thẳng thắn chia sẻ: "Demi Lovato nên thấy xấu hổ và biết điểm dừng, cô sử dụng nền tảng mạng xã hội có 102 triệu lượt theo dõi để chỉ trích một nhãn hàng chỉ bởi cô giận dữ trước việc họ bán sản phẩm không đường và sản phẩm ăn kiêng, khiến cô thấy bị kích động. Vậy họ cần phải đóng cửa chuỗi cửa hàng hay sao?

Rất tiếc khi cô bị rối loạn thói quen ăn uống, nhưng điều đó không có nghĩa cô bắt các nhãn hàng phải ngừng những dòng sản phẩm mà những khách hàng khác có nhu cầu. Doanh nghiệp bán sữa chua này chỉ có 6.000 lượt tài khoản theo dõi trên mạng xã hội và họ đã hoạt động từ thập niên 1980.

Họ cũng đang chật vật kinh doanh vì dịch bệnh và có những nhân viên của họ rất cần giữ được công việc ổn định. Câu chuyện này khiến tôi cảm thấy khó chấp nhận và khó im lặng".

Trong một đăng tải sau cùng, Lovato đã giải thích về tình trạng sức khỏe và tâm lý của mình, rằng cô có những sự nhạy cảm và dễ bị kích động, dẫn tới những phát ngôn không truyền đạt đúng thông điệp mà cô hướng tới:

"Tôi xin lỗi vì đã đưa ra thông điệp sai và có thể đã khiến một số người thất vọng vì cách phản ứng của mình. Tôi không có ý định vùi dập một doanh nghiệp nhỏ bằng số lượng người theo dõi rất đông đảo của mình".

Trong tuần qua, Demi Lovato xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến và chia sẻ thêm về sự việc này: "Tôi nhận thấy rằng vì mình có quá nhiều cảm xúc trước đề tài mà mình đề cập, nên tôi đã để cảm xúc choán hết lý trí. Trên không gian mạng xã hội, tôi không có cơ hội để giải thích, tôi thấy đôi khi những thông điệp của mình bị hiểu sai trong cách diễn giải qua câu chữ trên mạng xã hội.

Tôi thường nói thẳng những suy nghĩ của mình, nhưng trên không gian mạng, mọi người không thể nhìn thấy gương mặt, nghe thấy giọng nói để thấu hiểu rằng tôi cũng đang học hỏi như tất cả mọi người thôi. Tôi cũng không biết hết mọi thứ. Nhưng tôi sẵn sàng học hỏi và đối thoại để chúng ta có thể cùng trở nên hiểu biết và tốt đẹp hơn".

Người mẫu nổi tiếng phải xin lỗi vì những đăng tải xúc phạm và độc ác

Người mẫu Mỹ Chrissy Teigen (hiện 35 tuổi) đã trả giá đắt sau 10 năm bởi những tin nhắn ác ý nhắm vào những ngôi sao nữ trẻ tuổi như nữ diễn viên Lindsay Lohan, người mẫu Courtney Stodden, ngôi sao truyền hình thực tế Farrah Abraham...

Khi những đăng tải rất ác ý, tục tĩu này được viết trên tài khoản mạng xã hội của Chrissy Teigen hồi năm 2011, khi ấy, mạng xã hội mới ở giai đoạn đầu của sự phát triển nhanh chóng, những chuẩn mực hành xử trên mạng chưa phải là điều đã được thiết lập và tôn trọng trong cộng đồng mạng.

Vạ miệng... chưa dừng: Liên tiếp các ngôi sao đang phải lên tiếng xin lỗi - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Chrissy Teigen đã đăng tải những dòng trạng thái đầy tính chất bắt nạt, thậm chí như thể muốn "hủy diệt" đối phương.

Một nhân vật được biết đến như Chrissy Teigen đã đăng tải những dòng trạng thái đầy tính chất bắt nạt, thậm chí như thể muốn "hủy diệt" đối phương, những đăng tải ấy xuất hiện mà không gặp phải bất cứ phản ứng nào từ cộng đồng mạng tại thời điểm ấy. Sự việc những tưởng bị quên đi...

Cho tới gần đây, khi người mẫu Courtney Stodden - người từng bị Teigen bắt nạt liên miên suốt một thời gian - lên tiếng lật lại sự việc, các đăng tải khi xưa của Teigen liền bị nhìn nhận lại.

Với cách đánh giá văn minh hơn trong môi trường mạng xã hội hiện tại, những đăng tải miệt thị, thóa mạ người khác bằng đủ thứ ngôn từ tục tĩu, bêu riếu họ bằng thái độ hằn thù, cay độc và nguyền rủa họ, muốn họ làm những điều tổn hại cho sức khỏe và sinh mạng của mình... khiến công chúng sửng sốt về một Chrissy Teigen rất khác từ cách đây 10 năm.

Chrissy Teigen đã khiến hình ảnh của cô bị sụp đổ sau 10 năm thực hiện những đăng tải những tưởng đã bị lãng quên từ lâu ấy. Dù Teigen nhanh chóng lên tiếng xin lỗi vì những hành động của mình trong quá khứ, nhưng điều đó cũng không thể vãn hồi cho sự độc địa, tàn nhẫn từng hiện diện trong rất nhiều đăng tải của cô từ 10 năm trước.

Nhiều fan quay lưng với Teigen, lượng theo dõi trên tài khoản mạng xã hội sụt giảm, hình ảnh trước công chúng bị khủng hoảng, hàng loạt nhãn hàng vốn đang hợp tác quảng cáo với cô quyết định dừng hợp đồng.

Mới đây, Chrissy Teigen đã viết tâm thư bày tỏ sự hối hận tột cùng của mình, trong đó cô tự dành cho mình những nhận xét rất nặng nề để thể hiện sự nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân. Sau cùng, Teigen hy vọng công chúng hiểu rằng trải qua thời gian, cô đã không còn là con người xấu xí của năm xưa nữa.

Cô xin lỗi và mong được tha thứ vì những đăng tải tàn nhẫn, độc ác của mình khi xưa. Đây có thể hiểu là một động thái cứu vãn cho sự sụp đổ hình ảnh của Teigen.

Vốn được biết đến với vai trò người mẫu, dần dần, Teigen dần chuyển sang lĩnh vực truyền hình, cô tham gia các talkshow, làm MC, làm giám khảo... Sau khi kết hôn với nam ca sĩ John Legend hồi năm 2013 và có 2 con, Teigen còn cho ra mắt sách dạy nấu ăn và nhận được rất nhiều lời mời quảng cáo của các nhãn hàng cung cấp sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, cho gia đình.

Nhưng với sự khủng hoảng hình ảnh hiện tại, Teigen không chỉ bị mất các hợp đồng quảng cáo mà ngay cả các dự án truyền hình mà cô vốn dự định tham gia giờ đây cũng khép lại cánh cửa hợp tác.

Trong tâm thư rất dài vừa được Teigen đăng tải mới đây, Teigen cũng thừa nhận rằng khi mới sử dụng mạng xã hội, cô đã không có được sự hiểu biết và nhận thức tốt. Ngoài ra, Teigen cũng tự nhận mình là người luôn bất an, thiếu trưởng thành và thích gây ấn tượng, thích thu hút sự chú ý...

Khi ấy, những đăng tải rất tiêu cực kia khiến cô tin rằng chúng sẽ khiến cô trở nên sắc sảo, thú vị và hấp dẫn các fan của mình. Teigen mong mọi người thấu hiểu, tha thứ và tin rằng cô đã thay đổi rất nhiều qua năm tháng và không còn giống như 10 năm trước nữa.

Dù vậy, quá khứ vẫn luôn có mối liên hệ chặt chẽ với hiện tại và nhiều khi người ta phải học cách chấp nhận, sửa chữa và tồn tại cùng với những sai lầm đã gây ra trong quá khứ.

Bích Ngọc
Theo The Guardian/US Magazine