Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội

Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội

Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội

Việc Hà Nội có những nhà hàng được gắn sao và được đề xuất bởi Michelin - một giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới sẽ là động lực thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô, nhất là trong bối cảnh du lịch Hà Nội đang phục hồi nhanh và phát triển trở lại trong những tháng đầu năm 2023.

Trong số 103 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được cẩm nang ẩm thực Michelin Guide tuyển chọn, Hà Nội có 48 đại diện. Nổi bật là 3 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin gồm nhà hàng Gia, nhà hàng Hibana by Koki (thuộc khách sạn Capella Hanoi) và nhà hàng Tầm Vị. Các chuyên gia Michelin đánh giá đây là những nhà hàng có chất lượng nấu ăn ngon và mang đến trải nghiệm ẩm thực vượt trội, xứng đáng để du khách dừng chân thưởng thức khi đến Việt Nam.

Hà Nội còn có 13 cơ sở ăn uống nhận giải Bib Gourmand (quán ăn ngon với giá cả phải chăng), với những quán ăn như Don Duck Old Quarter, Phở Bò Ấu Triệu, Phở Gà Nguyệt, Tuyết Bún Chả 34, Chả Cá Thăng Long, 1946 Cửa Bắc... Đây là những nhà hàng được quan tâm và đánh giá cao nhờ giá cả phải chăng, trong khi chất lượng món ăn và dịch vụ vẫn được đảm bảo.

Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội - Ảnh 1.

Phở Gà Châm tại phố Yên Ninh (Hà Nội) nằm trong danh sách Michelin Selected

Ngoài ra trong danh sách 70 cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi Michelin (Michelin Selected), Hà Nội có 32 quán ăn là những nơi tôn vinh ẩm thực đường phố, ẩm thực địa phương và nhiều loại hình ẩm thực khác. Nổi bật trong số này phải kể đến Phở Gà Châm, Senté, Bánh Cuốn Bà Xuân, Ngon Garden... hay La Badiane - nhà hàng Pháp với sự kết hợp giữa nhiều nền ẩm thực khác nhau hoặc T.U.N.G Dining theo hướng ẩm thực châu Âu đương đại.

Theo ông Hà Hải Đoàn - Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội, việc được Michelin gắn sao và đề xuất cho thấy các nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội đã được nhìn nhận và đánh giá theo tiêu chuẩn thế giới. Qua đó, Hà Nội cũng vươn lên ngang tầm với các điểm đến trong khu vực như tại Thái Lan, Singapore hay Malaysia. Uy tín của cẩm nang Michelin sẽ giúp ích cho việc quảng bá ẩm thực Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, cũng khiến cho du khách trong nước tự hào và thôi thúc mọi người khám phá ẩm thực Việt Nam.

Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội - Ảnh 2.

Việc có nhiều nhà hàng đạt sao và được đề xuất bởi Michelin Guide là cơ hội tốt để quảng bá ẩm thực Hà Nội

Ông Hà Hải Đoàn hi vọng rằng kể từ đây, ẩm thực Hà Nội sẽ được nâng tầm và các nhà hàng, đầu bếp sẽ ngày càng chuyên nghiệp: "Du khách sẽ rất kỳ vọng có trải nghiệm đáng nhớ và hài lòng khi đến khám phá ẩm thực Hà Nội, nhất là các quán ăn được đề xuất bởi Michelin. Vì vậy thái độ phục vụ khách hàng là rất quan trọng, dù đó là một nhà hàng sang trọng hay quán ăn đường phố. Hãy học theo Nhật Bản, nơi đứng hàng đầu thế giới về danh sách nhà hàng nhận sao Michelin. Ở đó các đầu bếp không chỉ làm ra những món ăn thật tươi ngon mà thái độ phục vụ thực khách luôn chu đáo, ân cần, gần gũi và thân thiện".

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, việc có nhiều nhà hàng đạt sao và được đề xuất bởi Michelin Guide là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới; đồng thời cũng là động lực để các nhà hàng, quán ăn chuẩn hóa lại phong cách phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội tiếp tục quảng bá hình ảnh, thương hiệu của du lịch Thủ đô qua nền ẩm thực phong phú, đa dạng, giàu truyền thống.

Giải thưởng Michelin và cơ hội nâng tầm ẩm thực Hà Nội - Ảnh 3.

Hibana by Koki là một trong 3 nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội được gắn sao Michelin (Nguồn: Capella Hanoi)

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Việc Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin - một giải thưởng danh giá trong ngành ẩm thực thế giới sẽ là động lực thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô, nhất là trong bối cảnh du lịch Hà Nội đang phục hồi nhanh và phát triển trở lại trong những tháng đầu năm 2023. Các nhà hàng này sẽ trở thành những điểm đến du lịch cho du khách khám phá ẩm thực Hà Thành. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống nhà hàng được gắn sao Michelin bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Hà Nội trong các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cũng như tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế để thu hút thêm nhiều du khách đến với Hà Nội".

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung triển khai phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực mang tính đặc trưng của Hà Nội, xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực (food tour) với những dữ liệu ẩm thực phong phú từ gợi ý danh sách các món ăn truyền thống tới hệ thống nhà hàng, quán ăn uy tín trên địa bàn Thủ đô để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn để nâng cao hình ảnh và chất lượng của du lịch Thủ đô.