5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm

Dưỡng ẩm là một trong những điều quan trọng nhất để có làn da "hoàn hảo", thế nhưng liệu bạn có đang dưỡng ẩm đúng cách?

Không gì có thể thoả mãn chúng ta hơn là một làn da sáng khoẻ, ẩm mượt. Và để có được điều đó, thì độ ẩm trên da là điều phải duy trì thường xuyên. Mặc dù có vô số sản phẩm có công dụng dưỡng ẩm cho da, nhưng điều quan trọng là bạn phải chọn loại phù hợp với loại da của mình. Khí hậu và thời tiết qua các mùa, chế độ ăn uống và lượng nước uống trong ngày cũng như các thành phần bạn đang sử dụng trong quy trình chăm sóc da cũng đóng một vai trò nhất định liên quan đến độ ẩm của làn da. Dưới đây là 5 sự thật về dưỡng ẩm đã được các bác sĩ da liễu cùng các chuyên gia tiết lộ.

1. Dưỡng ẩm qua đêm

Cơ thể chúng ta vẫn làm việc trong khi cơ thể đang nghỉ ngơi, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi dưỡng ẩm qua đêm và làm sao để da không bị mất độ ẩm rất quan trọng đối với làn da khỏe mạnh, mềm mại. Krista Eichten (Phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm và dịch vụ của Sanitas Skincare) nói:“Da chuyển sang chế độ sửa chữa trong khi chúng ta ngủ. Đây là thời điểm tốt nhất để bổ sung thêm chất dinh dưỡng".

Hãy bắt đầu việc dưỡng ẩm với một làn da đã được làm sạch, sau đó thoa một lớp serum dưỡng ẩm lên mặt và cổ và kết thúc bằng một lớp kem dưỡng. Aanand Geria (Bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Verona, New Jersey) cũng lưu ý rằng việc sản xuất dầu trên da của chúng ta thực sự ở mức thấp nhất vào ban đêm, bởi vì đây là lúc cơ thể chúng ta mất nhiều nước nhất, vì thế bạn có thể bổ sung thêm 1 sản phẩm mặt nạ ngủ.

2. Duy trì độ ẩm và nước

Nếu có một điều để nhấn mạnh về tầm quan trọng và cũng là điều nhiều người đang làm sai, thì đó chính là việc duy trì độ ẩm và nước. Cơ thể bạn cần nước để hoạt động, và giữ đủ nước là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe làn da và tổng thể, từ đầu đến chân. Geria giải thích: “Da của chúng ta được ngậm nước từ trong ra ngoài. Có nghĩa là nếu bạn không uống đủ nước, da sẽ dễ bị khô hơn. Nước giữ cho làn da ngậm nước, giúp duy trì độ đàn hồi".

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, giữ nước không chỉ nằm ở việc uống nước. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng uống nhiều nước hơn là chìa khóa để làm dịu làn da khô. Tại sao lại có những hiểu lầm như vậy? Bởi vì nước không đi thẳng vào da của bạn sau khi bạn uống. Thay vào đó, nó đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn, đi vào máu, sau đó được thận lọc và cuối cùng đi đến các tế bào của bạn. Mặc dù các tế bào da cuối cùng cũng được hưởng lợi từ việc uống nước, nhưng đó không phải là chiến lược tốt nhất của chúng ta để giữ cho da ngậm nước.

Vậy chính xác chiến lược tốt nhất là gì? Điều quan trọng là phải hiểu cách giữ nước trong da không bị rò rỉ ra ngoài, quá trình này được gọi là mất nước qua biểu bì - đây là một quá trình tự nhiên, vì nước sẽ bốc hơi khỏi da trong suốt một ngày. Chúng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách chọn các sản phẩm chăm sóc da giúp da khóa ẩm như Axit béo, Ceramide và Axit Hyaluronic.

3. Tránh các thành phần làm khô da

Nghe có vẻ phi thực tế, nhưng các loại kem được gắn mắc “dưỡng ẩm" không phải lúc nào cũng làm tốt công dụng đó. Điều quan trọng nhất trong việc chọn mỹ phẩm đó là đọc nhãn, bảng thành phần để đảm bảo rằng sản phẩm đó không chứa các thành phần làm khô da, thay vì dưỡng ẩm.

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 2.

Geria giải thích:“Một số dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần nên tránh nếu bạn có làn da khô. Ví dụ các sản phẩm có chứa cồn, hương liệu hoặc Axit Glycolic nồng độ quá cao. Cồn không chỉ làm khô da mà còn có thể gây kích ứng, mẩn đỏ và trong một số trường hợp thậm chí phát triển bệnh chàm. Ngoài ra, hương liệu thường chiếm một tỷ lệ nhỏ khả năng gây khô da trong các sản phẩm, nhưng chúng có thể khiến da bạn kích ứng và tạo cảm giác khó chịu khi dùng. Axit Glycolic là một chất tẩy tế bào chết thuộc nhóm AHA, có lợi cho quá trình sản sinh và tái tạo tế bào da, rất hữu ích cho những bạn có làn da xỉn màu, nhưng đối với những bạn có làn da khô dễ kích ứng thì Axit Glycolic nồng độ cao có khả năng gây mụn làm cho làn da của bạn mất nước và dễ bị kích ứng hơn".

Ngoài ra, việc cân nhắc sử dụng Benzoyl Peroxide và xà phòng cũng cần thận trọng. Benzoyl Peroxide rất mạnh và làm rối loạn hệ vi sinh vật tự nhiên của da, do đó có thể dẫn đến mẩn đỏ, kích ứng và bong tróc, đồng thời khiến da bạn dễ bị nhiễm mầm bệnh hơn, có khả năng gây ra nhiều mụn trứng cá hơn. Mặc dù các bác sĩ thường kê Benzoyl Peroxide cho các trường hợp da bị mụn trứng cá nặng, nhưng đáng buồn thay nếu lạm dụng quá nhiều thì sẽ không khác gì một vòng luẩn quẩn vì chất này dễ gây kích ứng mẩn đỏ trên da.

Xà phòng có tính kiềm, có nghĩa là độ pH cao, đôi khi cao tới 10, trong khi đó, làn da của chúng ta hoạt động tốt nhất ở độ pH khoảng 5,5-6,5. Khi chất kiềm tồn tại trên da quá lâu, nó sẽ gây ra sự tích tụ. Theo thời gian, chất kiềm này tích tụ trên da và cản trở khả năng hấp thụ của da, có nghĩa là các sản phẩm khác của bạn sẽ không hoạt động tốt. Hãy chọn cho mình sản phẩm rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ và phù hợp cho làn da.

4. Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm đúng cách

Mặc dù điều này nghe có vẻ như là một khái niệm hiển nhiên, nhưng - Marisa Garshick (Bác sĩ Da liễu được hội đồng chứng nhận và là trợ lý giáo sư lâm sàng tại Đại học Cornell) nhấn mạnh rằng: Điều quan trọng là phải áp dụng tất cả các sản phẩm chăm sóc da dưỡng ẩm đúng cách để đạt được lợi ích tối đa mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Dưới đây sẽ là một số lưu ý:

- Thoa kem dưỡng ẩm trên nền da ẩm: Nói chung, tốt nhất nên thoa kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn ẩm, vì điều này giúp khóa ẩm.

- Vỗ nhẹ: Không chà xát mạnh vì có thể làm khô và kích ứng da.

- Sử dụng kem hoặc tinh dầu: Đối với những người có làn da khô, kem dưỡng ẩm càng đặc càng tốt, vì điều này tạo ra một rào cản giúp khóa ẩm. Đối với làn da quá khô thì nên chọn kem dưỡng nền dầu thay vì nền nước.

- Không quên môi, tay và chân: Mọi người thường nhớ dưỡng ẩm cho da mặt nhưng có thể quên mất những vùng da cũng dễ bị khô như môi, tay và chân. Đối với vùng da tay và chân, cách tốt nhất đó là thoa lotion ngay sau khi tắm xong, da còn ẩm.

5. Sử dụng tẩy da chết phù hợp cho da

Tẩy da chết là bước thiết yếu để có làn da khỏe mạnh, mịn màng và cân bằng. Có ba hình thức tẩy da chết: cơ học, hóa học và enzyme. Mặc dù tất cả đều có thể phù hợp với da khô nhưng điều quan trọng là phải chọn các sản phẩm có chứa các thành phần nuôi dưỡng giúp chống lại bất kỳ nguy cơ kích ứng tiềm ẩn nào có thể gây ra do tẩy da chết.

- Cơ học: Tẩy da chết cơ học loại bỏ các tế bào da chết bằng cách sử dụng các tinh thể hoặc hạt. Tẩy tế bào chết trên mặt thường có thể rất mạnh, vì vậy nếu bạn đang sử dụng sản phẩm tương tự, bạn nên tìm kiếm sản phẩm dịu nhẹ với da.

Tránh tẩy tế bào chết sử dụng vỏ hạt, hoặc các tinh thể lớn có hình dạng không đều vì chúng có thể gây ra tổn thương nhỏ trên da. Thay vào đó, hãy chọn các tinh thể silica tròn để nhẹ nhàng loại bỏ da chết mà không gây kích ứng.

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 3.

- Hóa chất: Đối với da khô, Axit Lactic là lựa chọn hoàn hảo để giải quyết làn da xỉn màu, khô và bong tróc. Như với bất kỳ loại axit nào trên da khô, càng ít càng tốt. Tìm kiếm một công thức có độ mạnh thấp và giới hạn tần suất sử dụng của bạn ở mức 3 lần/ tuần.

- Enzyme: Các enzym "tiêu hóa" da chết và giúp làn da của bạn tăng tốc quá trình tái tạo tế bào tự nhiên. Enzyme trái cây hòa tan da chết và chất sừng trong khi squalane, axit hyaluronic và hỗn hợp lipid sẽ phục hồi độ ẩm và chống lại bất kỳ mẩn đỏ và kích ứng tiềm ẩn nào.

Vậy nên tùy từng loại da hay tình trạng da mà bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp.

Gợi ý sản phẩm:

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 4.

Innisfree Green Tea Seed Cream

Nơi mua: INNISFREE
5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 6.

D-Panthenol 5% Some By Mi Beta-Panthenol Repair Serum

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 8.

Neutrogena Hydro Boost Water Gel

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 10.

Paula's Choice Skin Balancing Invisible Finish Moisture

5 sự thật về dưỡng ẩm có thể khiến bạn bất ngờ, hoá ra nhiều người đã mắc sai lầm - Ảnh 12.

Dầu Dưỡng Phục Hồi ENRICHED YOUTH OIL SKINLOSOPHY