Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển

Lặn biển ngắm san hô, đi bộ giữa biển trên con đường cát "tùy duyên", chiêm ngưỡng cánh rừng nguyên sinh tự nhiên là những trải nghiệm đáng nhớ của du khách khi đặt chân lên hòn đảo này.

Nhắc đến những hòn đảo du lịch tại Quảng Ninh, nhiều người sẽ nhớ đến đảo Quan Lạn hoặc đảo Cô Tô. Tuy nhiên có một hòn đảo sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình yên cũng có thể trở thành điểm đến lý tưởng không kém cho mùa hè này, chính là đảo Thanh Lân - đảo lớn nhất huyện Cô Tô (Quảng Ninh) và được mệnh danh là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc.

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 1.

Đi đâu, chơi gì ở đảo Thanh Lân?

Đảo Thanh Lân thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô với diện tích 27km2, cách đảo Cô Tô lớn 4km và có khoảng 1.200 người dân đang sinh sống trên đảo. Đảo Thanh Lân sở hữu những bãi biển đẹp, cát mịn, nước biển xanh ngắt và còn hoang sơ. Trong đó, bãi biển lớn và đẹp nhất là bãi biển Ba Châu, có hình vòng cung, bãi cát trải dài thích hợp để tắm biển, cắm trại, ngắm cảnh đẹp vào lúc bình minh và hoàng hôn.

Bãi biển Vụng Tròn đi xuyên qua rừng già là nơi khiến nhiều du khách ưa khám phá yêu thích bởi sự nguyên sơ. Bãi biển Hải Quân, bãi biển C76, Vụng Ăng ten và những bãi đá tự nhiên cũng là những địa điểm hút khách du lịch trên đảo.

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 2.

Bãi biển Ba Châu

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 3.

Bãi biển Hải Quân

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 4.

Hoàng hôn trên đảo Thanh Lân

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 5.
Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 6.

Rừng tự nhiên tại Thanh Lân rộng khoảng 2.000ha, được bảo vệ và gìn giữ, trong đó có những cánh rừng nguyên sinh có trảng cỏ đẹp dưới bóng mát của cánh rừng chõi, rừng dứa thuận lợi cho phát triển du lịch khám phá trekking, cắm trại. Nhiều cung đường trên đảo khiến du khách trầm trồ bởi khung cảnh một bên là biển xanh mênh mông, một bên là rừng nguyên sinh.

Vùng biển Thanh Lân có sự đa dạng sinh học với nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới, trong đó có hệ sinh thái rạn san hô phong phú và nhiều loại hải sản quý như bào ngư, hải sâm, ốc hương... Du khách có thể trải nghiệm tour lặn biển ngắm những rạn san hô rực rỡ, hòa mình vào làn nước trong xanh. Đây là tour lặn biển duy nhất được cấp phép tại miền Bắc và được coi là sản phẩm du lịch chủ lực của đảo Thanh Lân, mức giá 1 tour dao động từ 2-6 triệu đồng.

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 7.
Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 8.

San hô tại đảo Thanh Lân

Ngoài hoạt động lặn ngắm san hô, tour này còn có các hoạt động đi kèm gia tăng sự trải nghiệm, như: Chèo sub, chèo kayak, motor nước. Du khách cùng ngư dân dong thuyền ra biển kéo lưới đánh cá, câu tôm rồi đem về tự nướng, khám phá dốc Mẹ ơi, hòn Cấm Cãi, cùng các điểm đến lãng mạn như đồi Chung Thủy và suối Tình Yêu… gắn liền với một số truyền thuyết địa phương.

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 9.

Điểm đến đặc biệt nhất chính đường cát nằm cách đảo 200m, rộng 20m, dài 300m nổi lên giữa làn nước biển và được người dân trên đảo gọi là đường "tùy duyên" vì không phải khi nào cũng bắt gặp. Theo chia sẻ của hướng dẫn viên bản địa, mỗi tháng con đường cát này chỉ xuất hiện 4-8 lần, mỗi ngày chỉ vài tiếng tùy theo con nước.

Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 10.
Phát hiện hòn đảo là “viên ngọc ẩn” vùng Đông Bắc ít người biết: Cách Hà Nội hơn 200km, du khách còn có thể đi bộ giữa biển - Ảnh 11.

Du khách có thể thoải mái đi dạo trên đường cát mịn giữa biển

Lưu ý khi đến đảo Thanh Lân

Du khách di chuyển đường bộ từ Hà Nội đến cảng Cái Rồng (Vân Đồn) khoảng 200km, sau đó từ cảng Cái Rồng đi thẳng tàu cao tốc tới Thanh Lân trong 1,5 tiếng đồng hồ với giá vé 250.000 - 300.000 đồng/lượt. Chuyến tàu cao tốc sớm nhất là 6h sáng và muộn nhất là 17h chiều, du khách có thể lưu ý để lên lịch trình phù hợp. Phương tiện di chuyển trên đảo bạn có thể lựa chọn xe máy với nhóm ít người và xe điện với đoàn đông thành viên.

Thời điểm đẹp nhất để đến đảo Thanh Lân là khoảng tháng 4 đến tháng 6, thời tiết thích hợp để trải nghiệm các hoạt động trên biển. Nếu có ý định du lịch đảo Thanh Lân vào các mùa khác trong năm, bạn cần theo dõi tình hình thời tiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển bởi khu vực đảo sau mùa hè thường có những đợt áp thấp nhiệt đới. Các cơ sở lưu trú tại Thanh Lân cũng chưa đa dạng nên bạn có thể tham khảo kỹ lưỡng trước chuyến đi.