Khách Tây chấm điểm một loại xôi 1000/10: Món ăn này có gì đặc biệt đến thế?

Khách Tây chấm điểm một loại xôi 1000/10: Món ăn này có gì đặc biệt đến thế?

Khách Tây chấm điểm một loại xôi 1000/10: Món ăn này có gì đặc biệt đến thế?

Gạo nếp kết hợp với loại quả đặc sản của Việt Nam tạo ra món ăn khiến nhiều người mê mẩn.

Iryna Yang hay còn gọi là Tường Vy, không còn là cái tên xa lạ trong số những người mẫu ngoại quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Đến Việt Nam cách đây 7 năm để du học theo diện trao đổi sinh viên tại trường Đại học Hà Nội, sau đó Iryna trở về nước để tốt nghiệp đại học ở Belarus.

Sau đó, cô gái sinh năm 1996 đã quay lại và chuyển hẳn tới Việt Nam sinh sống. Iryna Yang hiện sở hữu kênh Tiktok gần 715.000 lượt theo dõi. Cô thường làm các video chia sẻ về trải nghiệm du lịch, ẩm thực của nhiều vùng miền tại Việt Nam.

Trong một clip đăng tải trên kênh TikTok, Iryna đã chấm điểm những món ăn ở Đà Lạt mà cô đã thử qua. Trong đó, món xôi sầu riêng được cô nàng chấm 1000/10 điểm.

Khách Tây chấm điểm một loại xôi 1000/10: Món ăn này có gì đặc biệt đến thế? - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ clip

Xôi sầu riêng là món ăn đặc biệt thu hút bởi hương vị béo ngậy, ngọt ngào và đặc trưng của sầu riêng. Món này là sự kết hợp hoàn hảo giữa gạo nếp dẻo thơm và hương vị đậm đà của sầu riêng, cùng với vị bùi của đỗ xanh và vị thơm béo của nước cốt dừa. Dưới đây là công thức chế biến món xôi sầu riêng theo hai cách: bằng vỉ hấp và bằng nồi cơm điện.

Cách 1: Chế biến xôi sầu riêng bằng vỉ hấp

Nguyên liệu

Gạo nếp: 800g Đường cát trắng: 300g Sầu riêng: 300g Đậu xanh đãi vỏ: 1,5kg Dừa nạo: 400g Muối trắng: 1-2 thìa cafe

Cách làm

Ngâm đỗ và gạo qua đêm 6-8 tiếng, hoặc ngâm nước ấm 2-3 giờ nếu ít thời gian. Nạo dừa và xay nhuyễn để lấy nước cốt. Hấp đậu xanh đã rưới nước cốt dừa cho chín mềm, sau đó nắm từng phần nhỏ để nguội. Hấp gạo nếp đã để ráo cho chín đều, trộn đều với sầu riêng đã dầm nhuyễn và muối. Cắt đậu xanh đã nguội thành từng miếng mỏng, trộn đều với xôi và đậu xanh. Hấp hỗn hợp xôi lần cuối, sau đó trộn đều với đường cát trắng.

Khách Tây chấm điểm một loại xôi 1000/10: Món ăn này có gì đặc biệt đến thế? - Ảnh 3.

Hình minh họa

Cách 2: Chế biến xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu

Gạo nếp: 300 gr Sầu riêng tán nhuyễn: 150 gr Nước cốt dừa: 80 ml Đường: 40 gr Muối: 1/3 muỗng cà phê

Cách làm

Ngâm gạo nếp 4 tiếng nước ấm hoặc qua đêm nước lạnh, sau đó để ráo.

Gạo sau khi để ráo thì cho vào xửng để hấp. Bạn nhớ cho thêm 1 chút muối để xôi đậm đà, ngon hơn. Sau khi đun nước sôi rồi, đặt xửng lên trên và hấp trong khoảng 20 phút.

Trộn nửa lượng nước cốt dừa và tiếp tục hấp thêm 5-7 phút. Thêm phần nước cốt dừa còn lại và đường, hấp thêm 10 phút. Trộn sầu riêng đã nhuyễn vào xôi, hấp vài phút nữa. Khi xôi đã chín, trải ra và trang trí bằng dừa non thái lát hoặc lạc rang giã nhỏ nếu thích.

Món xôi sầu riêng có vị ngon đặc trưng, khi thưởng thức có thể thêm dừa nạo để tăng thêm hương vị. Khi ăn, mùi thơm và vị ngon của sầu riêng sẽ làm bạn nhớ mãi không quên.

Khi nấu xôi sầu riêng, bạn cần chú ý một số điểm sau để món ăn được ngon và đạt chất lượng:

Gạo nếp cần được ngâm kỹ trước khi nấu để xôi sau khi chín sẽ dẻo và thơm. Sử dụng sầu riêng chín, mềm và thơm để món xôi có hương vị ngon nhất. Đậu xanh không nên nấu quá lâu khiến chúng bị nát, chỉ nên hấp chín tới để giữ được vị bùi. Khi hấp xôi, nước cốt dừa cần được chia thành hai lần cho vào để xôi đậm đà và không bị khô. Trộn đều sầu riêng và đậu xanh vào xôi khi cả hai đã nguội để tránh làm xôi bị nát. Nếu sử dụng nồi cơm điện để nấu xôi, hãy chú ý đến lượng nước cốt dừa và đường cho phù hợp để xôi không bị khô hoặc quá ướt.

Tổng hợp