Các điểm du lịch tâm linh tại núi Bà Đen

Các điểm du lịch tâm linh tại núi Bà Đen

Các điểm du lịch tâm linh tại núi Bà Đen

TÂY NINHĐược mệnh danh là ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ, Bà Đen sở hữu đa dạng điểm đến tâm linh như chùa, am, động, miếu…

Đến với núi Bà Đen, du khách sẽ có cơ hội tham quan 6 ngôi chùa thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, cùng hệ thống hang động và quần thể tâm linh trên đỉnh núi.

Hệ thống các chùa Núi Bà

Tại lưng chừng núi Bà Đen có 6 ngôi chùa, đồng thời cũng là 6 địa điểm dựng điện thờ Linh Sơn Thánh Mẫu để du khách ghé tham quan, chiêm bái.

Nằm ngay dưới chân núi là Linh Sơn Phước Trung (chùa Trung), đây là điểm dừng chân đầu tiên của du khách trong hành trình chiêm bái hệ thống thiền tự dọc theo chiều cao tại núi Bà Đen. Ngôi chùa có một kiến trúc vừa cổ kính, trang nghiêm, thờ các vị Chư Phật, Bồ Tát, phối tự Quan Công, Thiên Hậu...

Chùa Bà là ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun Group

Chùa Bà là ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa tại núi Bà Đen. Ảnh: Sun Group

Điểm chiêm bái tiếp theo trong hệ thống là Long Châu Phước Trung. Đây là ngôi chùa cổ và được trùng tu với diện mạo khang trang, tượng Linh Sơn Thánh Mẫu được đặt tại điện thờ chính, ở vị trí cao nhất trong chùa.

Ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống các chùa tại núi Bà Đen là Linh Sơn Tiên Thạch Tự (chùa Bà), hình thành từ thế kỷ 18 và tọa lạc tại lưng chừng núi ở độ cao 250m. Ở sân chùa Bà có tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Bên cạnh chùa là Điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu với kiến trúc một mái đá tự nhiên nhô ra. Chính điện thờ Linh Sơn Thánh mẫu mặc áo đỏ, mặt đen.

Ngôi chùa thứ 4 trong hệ thống là Linh Sơn Hòa Đồng (chùa Hòa Đồng), nằm biệt lập ở một góc núi Bà Đen, diện tích chỉ khoảng 200 m2. Du khách sẽ có dịp chiêm bái tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn trên đường đến chùa Hòa Đồng.

Tượng linh sơn thánh mẫu. Ảnh: Sun Group

Tượng linh sơn thánh mẫu. Ảnh: Sun Group

Được hình thành từ năm 1864, Linh Sơn Long Châu (chùa Hang) gắn liền với huyền thoại "Ông đá nứt" ngay trước suối Vàng, đây là ngôi chùa thứ 5 trong hệ thống thờ Linh Sơn Thánh Mẫu.

Chùa Quan Âm ở ngay động Ba Cô, phía trên và cách chùa Hang khoảng 150m. Chùa Quan Âm có chánh điện trang nghiêm, thờ Linh Sơn Thánh Mẫu mặt đen đội mũ phụng, áo bào, ngồi trong tư thế kiết già thiền định trên tòa sen.

Hệ thống hang động trên núi

Ðá tại núi Bà Đen có cấu trúc đặc biệt, từng tảng lớn kích cỡ bằng nguyên một ngôi nhà chồng xếp lên nhau. Những khe hở giữa vách đá tạo thành nhiều hang sâu, nổi bật là động Kim Quang và động Ba Cô.

Động Kim Quang cách chân núi khoảng 500m. Nơi đây được người dân đến tham quan bởi có nhiều cụm tượng tái hiện hoạt động của các chiến sĩ cách mạng

Động Kim Quang với các cụm tượng tái hiện hoạt động của các chiến sĩ cách mạng. Ảnh: Sun Group

Động Kim Quang với các cụm tượng tái hiện hoạt động của các chiến sĩ cách mạng. Ảnh: Sun Group

Nằm phía trên động Kim Quang là động Ba Cô, động nằm cách chùa Hang khoảng 150m. Trước kia, từ chùa Hang lên động chỉ có một lối lên dốc ngược, quanh co qua đá núi gập ghềnh. Hiện nay, đã có lối vào phía sau động núi, vào ra thuận tiện dễ dàng từ chùa Quan Âm. Cửa động chính nay chỉ là một khe nhỏ hẹp giữa một bên là đá núi, một bên là gốc sung già, cuối hang là một ban thờ có bày tượng Ba Cô.

Quần thể tâm linh trên đỉnh núi Bà

Nằm tại trung tâm quần thể tâm linh trên đỉnh núi là Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á tọa lạc trên đỉnh núi (theo ghi nhận trong sách Kỷ lục Guinness châu Á). Tượng Phật có tổng chiều cao 72m, được các nghệ nhân thực hiện bởi hơn 170 tấn đồng đỏ.

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi. Ảnh: Sun Group

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi. Ảnh: Sun Group

Nằm dưới chân tượng Phật bà là trung tâm triển lãm Phật giáo trưng bày những phiên bản mô phỏng nhiều tác phẩm Phật giáo, trong đó có nhiều pho tượng nổi tiếng. Tại khu vực đại sảnh mái vòm tầng một, du khách có cơ hội tìm hiểu và khám phá về các câu chuyện của Phật giáo thông qua công nghệ chiếu phim với các thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại.

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nhiều điểm đến tâm linh cùng các hoạt động lễ hội quy mô, núi Bà Đen trở thành điểm đến thu hút du khách và các Phật tử khi đến Tây Ninh.