Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể

(Dân trí) - Nước cam là thức uống giải khát hàng đầu trong ngày hè. Mặc dù rất bổ dưỡng nhưng uống sai thời điểm, thức uống này lại có thể gây hại cho cơ thể.

Nước cam là một thức uống giải khát được nhiều người lựa chọn vào ngày hè vì hương vị thơm ngon, chất dinh dưỡng dồi dào và sự tiện dụng.

Theo đó, cam là loại quả giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, rất có lợi cho sức khỏe và làm đẹp da. Cam là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào, là chất chống oxy hóa và giúp tăng cường miễn dịch. Cam được sử dụng dưới bất cứ dạng nào đều có thể giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cam mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol.

Với người trưởng thành, nên uống khoảng 200ml nước cam mỗi ngày. Theo nghiên cứu, 200ml nước cam nguyên chất chứa khoảng 60mg vitamin C, tương đương 100% vitamin C nhu cầu của cơ thể trong một ngày.

Mặc dù rất tốt cho cơ thể, nhưng Theo TS Chu Thị Tuyết, Phụ trách Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị, một số thời điểm sau chúng ta không nên uống nước cam:

Trước khi đánh răng

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể - 1

Khi uống nước cam, lượng axit có trong nước cam sẽ bám lại một phần trên răng. Nếu đánh răng ngay, dưới tác động của hoạt động chà xát của bàn chải đánh răng kết hợp với axit, men răng sẽ nhanh bị ăn mòn.  Nên dùng súc miệng để loại bỏ mảng bám và bảo vệ men răng.

Bên cạnh cam, những thực phẩm có tính axit khác như bưởi, nước chanh cũng được khuyến cáo không nên dùng trước khi đánh răng.

"Sau khi ăn/uống các món này, chúng ta chỉ nên súc miệng để loại bỏ mảng bám và bảo vệ men răng", TS Tuyết phân tích.

Khi đang đói bụng

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể - 2

TS Tuyết phân tích, uống nước cam khi đang đói bụng gây ảnh hưởng đến dạ dày, Đối với người đã mắc bệnh về dạ dày, uống nước cam khi đói bụng gây tăng axit trong dạ dày và gây ợ nóng, khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

"Do đó, chúng ta nên tránh uống nước cam, ăn cam hoặc loại trái cây có tính axit khác khi bụng đói", TS Tuyết nói.

Sau khi mới uống sữa

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể - 3

Sau khi vừa uống sữa cũng là một thời điểm chúng ta không nên uống nước cam. Theo TS Tuyết, nguyên nhân của việc này là vì khi uống nước cam ngay sau uống sữa, protein của sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C trong cam gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

TS Tuyết cho biết: "Uống nước cam sau khi uống sữa có thể khiến bạn gặp triệu chứng đau bụng, tiêu chảy".

Trước khi đi ngủ

Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này sẽ gây hại cơ thể - 4

Trước khi đi ngủ, bạn không nên uống nước cam vì có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến cơ thể.

Theo TS Tuyết, uống nước cam trước khi ngủ làm tăng lượng nước trong dạ dày, khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động tiêu hóa trong lúc ngủ.

Bên cạnh đó, việc đưa khối lượng nước lớn vào cơ thể trước khi ngủ dẫn tới tăng tình trạng bài niệu gây mất ngủ.