Người phụ nữ 74 tuổi khỏe mạnh như gái đôi mươi

Người phụ nữ 74 tuổi khỏe mạnh như gái đôi mươi

Người phụ nữ 74 tuổi khỏe mạnh như gái đôi mươi

ITALYNorma Williams, 74 tuổi, được các bác sĩ cho rằng sức khỏe của bà sung mãn như tuổi đôi mươi, nhờ tinh thần lạc quan và chế độ tập luyện tích cực.

Norma, người gốc Anh và đang ở Spoleto, Italy, sống với niềm tin rằng bà sẽ không bao giờ "già", và ý nghĩ này đã làm chậm lại, thậm chí đảo ngược tiến trình lão hóa.

Sự khác biệt lớn nhất mà Norma nhận thấy khi so sánh sức khỏe của bà hiện tại với lúc ở độ tuổi đôi mươi là mức năng lượng. "Năng lượng của tôi đã tăng theo cấp số nhân trong 50 năm qua. Điều đó thúc đẩy tôi sống theo cách hiện tại", bà nói.

Bữa sáng của người phụ nữ là một chiếc bánh sừng bò với mật ong, kèm cốc cappuccino sữa. Ngoài ra, bà uống khoảng 6 tách trà kèm hai thìa đường, 5-6 chiếc bánh quy mặn sau bữa ăn chính mỗi ngày.

Dù chế độ ăn chưa hoàn hảo, Norma tuân thủ hai quy tắc vàng. Thứ nhất, bà không bao giờ ăn trước khi tập thể dục và đi bộ hàng ngày. Thứ hai, vào bữa tối, bà ăn các loại hạt hỗn hợp và một số thực phẩm lành mạnh như thịt và pho mát, bánh mì nguyên cám, cá hồi nướng hoặc tôm nghiền, khoai tây, rau.

Norma Williams có vóc dáng trẻ trung hơn nhiều so với độ tuổi 74 của bà. Ảnh: Mirror

Norma Williams có vóc dáng trẻ trung hơn nhiều so với độ tuổi 74 của bà. Ảnh: Mirror

Dù Norma thích ăn uống vặt, bao gồm thưởng thức rượu vang mỗi tối và không bao giờ tính lượng calo, bà vẫn kiên trì duy trì chế độ tập thể dục tích cực.

"Vào mỗi buổi sáng, tôi lập tức ra khỏi giường và thực hiện 20-30 lượt nâng quả tạ 4 kg. Tôi thực hiện thêm 20 đến 30 lượt nâng nữa trong khi đun sôi ấm nước để pha trà. Sau đó, tôi đi bộ nhanh 9 km trong 90 phút", bà chia sẻ.

Giờ đây, thay vì tận hưởng những năm tháng yên bình của tuổi già, Norma đặt mục tiêu tham vọng như bất kỳ cô gái nào: Sải bước trên sàn catwalk. Hồi trẻ, bà đã từng làm người mẫu nhưng phải bỏ nghề vì cân nặng mất kiểm soát.

"Ước mơ lớn nhất của tôi là được trình diễn trên sàn catwalk ở Milan. Tại sao tôi không thể sải bước bên cạnh những người đẹp 17 tuổi với mái tóc trắng? Tôi muốn cho cả thế giới thấy rằng bạn không cần phải sống theo khuôn mẫu của tuổi già", Norman nói, thêm rằng điều quan trọng là phải duy trì tinh thần phiêu lưu và nắm bắt mọi cơ hội để sống khỏe, trẻ.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho rằng những người già có xu hướng duy trì hoạt động thể chất, dành thời gian ở thiên nhiên và có mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với bạn bè và gia đình thường sống lâu hơn người không có thói quen tương tự. Sự căng thẳng của cuộc sống ảnh hưởng trực tiếp đến một số cơ chế sinh học của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, khi một người duy trình được thể chất dẻo dai, tinh thần khỏe mạnh, họ có thể đảo ngược tuổi già.